17+ mô hình quán cafe dành cho các bạn khởi nghiệp 2022

Nếu bạn có ý định mở quán cà phê thì nên tìm hiểu mô hình quán cafe phù hợp với công việc kinh doanh của mình. Trong bài viết này, Stdecor.net sẽ giới thiệu mô hình quán cafe ưa thích nhất hiện nay.

Bên cạnh các ý tưởng mở quán cafe, bạn nên tham khảo các mô hình quán cafe kinh điển này.

Mô hình quán cafe sách

Mô hình quán cafe sách

Nếu bạn đang có ý tưởng mở quán cafe sách thì nên nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Nguyên nhân vì người Việt Nam chưa có thói quen đọc sách nhiều nên sẽ hạn chế. Tuy nhiên, nếu không có nhiều điều kiện về diện tích thì bạn hoàn toàn có nghĩ đến mô hình quán cafe sách nhỏ và các loại nước uống hấp dẫn.

Quán cafe sách có thể kết hợp với nhiều phong cách khác nhau hoặc thêm các mô hình khác. Bạn hoàn toàn có thể làm một không gian vintage với sách và các thiết kế cổ kính, cà phê công nghiệp với những tủ sách được để đơn giản.

Mô hình quán cafe rửa xe

Mô hình quán cafe rửa xe

Mô hình quán cafe kết hợp với dịch vụ rửa xe cũng chính là gợi ý đáng quan tâm cho những ai muốn khởi nghiệp. Thay vì khách hàng ngồi chờ khoảng 15 - 30 phút để rửa xe thì bạn có thể phục vụ thêm cà phê hoặc các loại đồ uống nhanh khác.

Phong cách thiết kế bắt mắt thì chắc chắn gần như 100% số lượng khách hàng rửa xe sẽ sử dụng quán của bạn. Vì thế, bạn phải tập trung vào 2 yếu tố này.

Việc lên menu cũng phải kỹ càng. Phần lớn món đồ uống phải có thời gian pha chế ngắn, phục vụ nhanh trong khoảng 1 - 5 phút sau khi order. Vì khách hàng không có nhiều thời gian để thưởng thức.

Về không gian, bạn có thể thoải mái lựa chọn tùy vào diện tích đất có sẵn hoặc các công trình kiến trúc xung quanh. Quán cafe máy lạnh ở trong nhà hoặc ngoài trời đều được.

Mô hình quán cafe cổ điển

Mô hình quán cafe cổ điển

Nếu những mô hình quán cafe hiện đại khiến khách hàng chán ngán thì phong cách vintage trong những năm gần đây đang được ưa chuộng nhiều. Nét cổ kính và quyến rũ nhưng không kém phần thẩm mỹ chắc chắn là ý tưởng mở quán cafe này sẽ mang đến một lượng khách hàng nhất định.

Đối tượng khách hàng chủ yếu lựa chọn vintage là giới trẻ, những người có xu hướng nghệ thuật cao. Vì thế, bạn nên lưu ý lựa chọn địa điểm thích hợp.

Khi thiết kế quán cafe, bạn nên chú ý vào việc lựa chọn màu sắc, chất liệu, bàn ghế và ánh sáng. Không gian luôn có một nét cũ nhất định, nguồn sáng tự nhiên không cần quá nhiều.

===>> Xem thêm: top 7 thiết kế quán cafe phong cách hoài cổ 

Mô hình quán cafe công nghiệp

Mô hình quán cafe công nghiệp

Nếu xác định đối tượng khách hàng là những cánh mày râu thích phong cách mạnh mẽ thì đây sẽ là sự lựa chọn hợp lý. Mô hình quán cafe độc đáo này chưa có nhiều tại Việt Nam nên bạn sẽ hạn chế đối thủ cạnh tranh, có cho mình một chỗ đứng nhất định nếu được đầu tư đúng hướng.

Đặc trưng chính là phong cách chân thực với các vật liệu đơn giản nhất. Không cần quá nhiều đèn, trần thạch cao.

Bàn ghế nên chọn tông màu đơn giản, không cần cầu kỳ và có một độ nhám nhất định. Nhìn chung, các quán cà phê này sẽ cho khách hàng thấy được mô hình của các xí nghiệp, nhà xưởng, không cần có máy móc nhưng vẫn phải có chút cứng cáp và mạnh mẽ.

Mô hình quán cafe võng

Mô hình quán cafe võng

Nếu bạn đang muốn có một mô hình quán cafe bình dân thì cà phê võng chính là sự lựa chọn hợp lý. Đây sẽ là nơi khách hàng vừa có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi.

Đặc thù là quán cà phê võng nên chúng rất thích hợp ở các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh,… nơi có nhiều hành khách qua lại. Đối tượng khách hàng chính của quán chính là người đi phượt hoặc đi xe đường dài.

Quan trọng nhất là bạn phải biết thiết kế sao cho bắt mắt, gần gũi, tạo được không gian thoải mái nhất cho khách khi ghé vào nghỉ chân. Nên tận dụng các cây xanh có sẵn hoặc xây dựng hệ thống mái che mát mẻ, khô ráo. Bên cạnh đó cũng cần xây dựng nhà vệ sinh để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.

Mô hình quán cafe sân vườn

Mô hình quán cafe sân vườn

Ý tưởng đưa khách hàng bước vào không gian tự nhiên với cây cỏ và tiếng chim ríu rít. Mô hình quán cà phê sân vườn phù hợp với khách hàng yêu thích không gian mở và thoáng đãng.

Điều quan trọng nhất của mô hình quán cafe sân vườn là bạn phải tìm được mặt bằng rộng rãi với nhiều cây xanh. Vốn đầu tư cho loại hình cà phê nhiều cây xanh không hề nhỏ. Vì vậy, mô hình kinh doanh cafe này thích hợp cho khu vực ngoại ô hơn là tại các trung tâm thành phố.

Đối tượng là khách hàng trung lưu nên bạn hoàn toàn có thể nâng mức giá cho thực đơn của mình để cân đối ngân sách và có lợi nhuận nhanh nhất.

===>> Xem thêm: Top 12 thiết kế quán cà phê vườn đẹp có tiếng ở Sài Gòn

Mô hình quán cafe cóc

Mô hình quán cafe cóc

Mô hình kinh doanh cà phê khá lâu đời, rất phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Đây là hình thức kinh doanh ít rủi ro do vốn đầu tư ban đầu không lớn. Tuy nhiên để mở quán cà phê cóc bạn cần tìm được mặt bằng phù hợp, không quá tấp nập kẹt xe cũng không quá vắng vẻ. Hơn nữa, bạn cần tìm mặt bằng có vỉa hè lớn để có thể sắp xếp bàn ghế cho khách ngồi tán gẫu và đông người qua lại.

Khi triển khai hình thức này, bạn cũng nên hỏi xin phép địa phương. Bởi khi bày biện bàn ghế ngoài vỉa hè, bạn có thể sẽ bị phạt nếu chiếm đóng lề đường. Mức giá cho các quán cà phê truyền thống thường bình dân nên bạn sẽ cần phải thu hút đông đảo khách hàng nếu muốn có nhiều lợi nhuận.

Mô hình quán cafe truyền thống

Mô hình quán cafe truyền thống

Hình thức kinh doanh cà phê truyền thống chính là những quán cafe được thiết kế đơn giản phục vụ cho khách bình dân. Tuy lâu đời nhưng mô hình quán cà phê bình dân này vẫn không hề giảm nhiệt và là một trong những hình thức mang lại lợi nhuận tốt nhất do chi phí đầu tư thấp.

Vật dụng cho quán cà phê khá đơn giản, nhưng để thu hút và duy trì lượng khách ổn định bạn cần đảm bảo chất lượng cà phê. Bạn nên sử dụng cafe nguyên chất và phối hợp giữa theo tỉ lệ hợp lý để tạo gu riêng cho khách.

Mô hình quán cafe bóng đá

Mô hình quán cafe bóng đá

Đây là ý tưởng kinh doanh quán cà phê không bao giờ lỗi thời. Mô hình này đặc biệt được ưa chuộng bởi các đấng mày râu vì tạo được một môi trường gặp gỡ và chia sẻ sở thích đá bóng của các anh.

Các hạng mục cần đầu tư cho là dàn tivi và âm thanh phải chất lượng. Ngoài ra, bạn cũng cần lắp đặt đường truyền mạnh để đáp ứng nhu cầu xem bóng đá của các quý ông.

Các quán cà phê bóng đá sẽ rất đông vào những mùa nhất định và sẽ rất vắng khi khách hàng không có nhu cầu xem đá banh. Chính vì vậy, bạn cần thiết kế quán cà phê theo chủ đề hoặc câu lạc bộ yêu thích.

Mô hình quán cafe Container

Mô hình quán cafe container

Nói đến mô hình quán cà phê đẹp và độc, chắc chắn bạn không thể bỏ qua những quán cà phê container. Đây là ý tưởng mở quán cafe kế độc đáo từ những chiếc thùng container cũ được sơn phết lại. Hình thức quán cà phê này sẽ rất thích hợp cho các bạn trẻ có phong cách sống tự do.

Bạn sẽ không phải đau đầu vì bài toán giá thi công khá cao như các dạng mô hình khác nhưng ngược lại bạn sẽ cần tìm cho mình một khoảng trống đủ rộng để đặt container của mình.

===>> Xem thêm: Ý tưởng THIẾT KẾ quán trà sữa container ĐỘC LẠ

Mô hình quán cafe Acoustic

Mô hình quán cafe Acoustic

Đây là một trong những “gu” cà phê phổ biến nhất trong giới trẻ. Khi đến quán cà phê này, bạn không chỉ có thể thưởng thức cà phê mà còn có thể thả mình du dương theo những điệu nhạc.

Để bắt đầu với mô hình quán cà phê này, bạn phải đầu tư một dàn âm thanh tốt. Bên cạnh đó, bạn cần tìm ban nhạc acoustic hay để giữ chân khách hàng.

Ngoài ra, khi kinh doanh mô hình quán cafe Acoustic, bạn nên chọn những mặt bằng cho phép việc ca hát hoặc lắp đặt cách âm để tránh ảnh hưởng đến khu vực xung quanh. 

Do chi phí đầu tư khá lớn, bạn hoàn toàn có thể đưa mức giá các thức uống và ăn nhẹ trong thực đơn để bù cho chi phí thuê ban nhạc. 

Xem thêm

Mô hình quán cafe sân thượng

Mô hình quán cafe sân thượng

Vừa được nhâm nhi tách cafe vừa được chiêm ngưỡng quang cảnh thành phố chính là thú vui của không ít các bạn trẻ. Không ít người đã quyết tâm khởi nghiệp với mô hình quán cà phê sân thượng.

View đẹp chính là bí quyết để bạn kinh doanh thành công loại hình này. Vì vậy, bạn nên chú ý đến phần khung cảnh cần phải thoáng đãng và mát mẻ cũng như bày trí cho quán cà phê sân thượng theo phong cách thơ mộng.

Ưu điểm là bạn có thể xây dựng quán cafe kết hợp nhà ở. Tuy nhiên, một số vấn đề mà bạn cần quan tâm chính là mái che cho quán, các bảng hiệu quảng cáo và lối đi cho khách hàng.

Do đặc tính của mô hình này là nằm trên cao vì vậy bạn cần chú ý khâu marketing để khách hàng biết đến vị trí của quán cà phê.

===>> Xem thêm: Ý tưởng thiết kế quán cafe trên sân thượng “chill phết”

Mô hình quán cafe nhượng quyền thương hiệu

Mô hình quán cafe nhượng quyền thương hiệu

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu cafe lớn cho phép nhượng quyền thương hiệu. Khi chọn mô hình này, bạn sẽ không mất nhiều thời gian cho khâu thiết kế, chọn nội thất, tuyển nhân sự, chọn nhà cung cấp cà phê. Hơn nữa dựa vào thương hiệu đã có, bạn nhanh chóng có được lượng khách hàng ổn định.

Tuy nhiên số vốn ban đầu đầu tư cho việc mở quán cà phê nhượng quyền là không hề nhỏ và bạn phụ thuộc khá nhiều vào mô hình kinh doanh đã có.

Mô hình quán cafe thức

Mô hình quán cafe thức

Cà phê “thức” là cụm từ dùng để nói đến những quán cà phê hoạt động xuyên đêm 24/07. Khi mở quán cafe loại hình này, phần lớn lượng khách sẽ tập trung vào ban đêm là chính. Đối tượng khách hàng của những quán cà phê này chủ yếu là giới trẻ hoặc những “cú đêm” cần tìm một nơi yên tĩnh để làm việc hoặc trò chuyện.

Khi lựa chọn mô hình quán cafe này, bạn cần chú trọng vào vấn đề an ninh tại cửa hàng. Bởi nhiều người vẫn quan niệm rằng vào buổi đêm sẽ dễ xảy ra các sự cố về trộm cắp hay các tệ nạn xã hội.

Việc tìm nhân sự cho mô hình này cũng là cả một vấn đề với mức chi phí trả lương cũng khá cao. Bù lại, bạn hoàn toàn có thể tăng mức giá bán cho các loại nước uống và thức ăn bởi khách hàng của bạn sẽ rất vui lòng để trả thêm tiền cho một nơi trú ngụ vào ban đêm uy tín.

Mô hình quán cafe thú cưng

Mô hình quán cafe thú cưng

Tuy chỉ vừa xuất hiện vài năm trở lại đây, những hình thức kinh doanh quán cà phê thú cưng đã thu hút không ít bạn trẻ. Để phát triển mô hình kinh doanh cafe này, bạn cần một số lượng kha khá các thú cưng. Cùng với đó bạn cần có không gian rộng rãi đủ để khách hàng có thể giao lưu và vui chơi cùng thú cưng.

Ngoài ra, khi lựa chọn thú cưng, bạn cũng cần lưu ý về sức khỏe cũng như huấn luyện chúng trở nên thân thiện với khách.

Mô hình quán cafe này thu hút được rất nhiều bạn trẻ đến và quay lại. Tuy nhiên, bạn cũng nên tính toán chi phí vận hành trong quá trình kinh doanh. Vì bạn sẽ cần tiền để mua thực phẩm cũng như vệ sinh và khám thú y định kỳ cho các bé. Các loại động vật trong mô hình cà phê này thường là chó Husky, chó Corgi, mèo, cá, các loài bò sát, Hamster,…

Mô hình quán cafe theo chủ đề

Mô hình quán cafe theo chủ đề

Không ít các quán cà phê đã xây dựng cho mình những chủ đề đặc biệt. Đó có thể là cà phê theo phong cách Cosplay, Anime hay cà phê nhiều màu sắc. Những mô hình quán cà phê theo dạng này chủ yếu đánh vào thị trường ngách với tập hợp những người có cùng sở thích. Từ đó, bạn sẽ kiếm được những khách hàng quen thuộc cho mình.

Để đầu tư vào loại hình này, bạn cần thời gian để tìm các thông tin xoay quanh chủ đề. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tốn kha khá ngân sách vào việc mua sắm các đồ dùng để bày trí cho quán cafe của mình.

===>> Xem thêm: Ôi Thật Bất Ngờ!!! 26 quán cafe view siêu chất tại Sài Gòn gây “SÓNG GIÓ” Dịp Tết 2020 cho các tín đồ mê Sống Ảo

Mô hình quán cafe mang đi - take away

Mô hình quán cafe mang đi

Xuất hiện từ rất sớm, mô hình quán cà phê mang đi hay còn gọi là Take away đã thay đổi thói quen uống cafe của người Việt Nam. Đối tượng khách hàng chính của mô hình này chính là giới trẻ, nhân viên văn phòng và những người có lối sống bận rộn.

Để triển khai hình thức kinh doanh hiện đại này, bạn nên chọn những tuyến đường chính đông người đi bộ. Đặc biệt bạn nên chọn khu vực văn phòng, các khu trung tâm thương mại,…

Ưu điểm ý tưởng kinh doanh cà phê take away là bạn không cần phải đầu tư vào mặt bằng quá lớn. Bạn chỉ cần một quầy cà phê diện tích khoảng 10 - 12m2 là đã đủ để bạn có thể mở quán. Với mô hình quán cà phê hiện đại này, bạn có thể hoàn vốn chỉ trong vòng 3 tháng.

===>> Xem thêm: thiết kế quán cafe take away Sài Gòn

Trên đây là top 17 mô hình quán cafe dành cho các bạn đang có mong muốn khởi nghiệp. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế quán cafe thì liên hệ ngay với Stdecor.net để được tư vấn miễn phí nhé.

Cùng lĩnh vực