Những điều cần biết về nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Nhà cấp 4 gác lửng đúc giả là mẫu nhà được ưa chuộng nhiều trong những năm gần đây. Gác lửng đúc giả giúp mở rộng không gian sinh hoạt cho những gia đình chưa có nhiều kinh phí. Vật liệu làm nhà cấp 4 gác lửng đúc khá đa dạng để chủ nhà lựa chọn.

Nhà gác lửng đúc giả là gì?

Nhà cấp 4 gác lửng đúc giả hay nhà đúc giả đều là những cách gọi dân gian chứ không hề có định nghĩa chuyên ngành. Đây là kiểu nhà được thiết kế thêm gác lửng đúc giả ở phần trung gian ngôi nhà. Không hẳn là một tầng riêng biệt do đó ngôi nhà vẫn đạt chuẩn nhà cấp 4. Vì được xây dựng trực tiếp bên trong ngôi nhà nên rất gọn gàng, tiện lợi. Gác lửng đúc giả có thể hiểu nôm na là ½ lầu, sàn gác là sàn gỗ hoặc có thể lót gạch.

nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Tiện ích của nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Kiểu nhà có gác lửng đúc giả được bắt gặp nhiều ở các khu nhà trọ, mặt tiền cho thuê. Xây dựng thêm gác lửng có tác dụng mor rộng không gian cho ngôi nhà theo chiều dọc. Bình thường nếu không có gác lửng thì phần không gian phía trên ngôi nhà cũng là phần rỗng. Có thêm gác lửng là có thêm nơi để đồ đạt hoặc nơi để ngủ. 

nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Ở nông thôn nhà cấp 4 gác lửng đúc giả được đưa vào các công trình để kinh doanh, thậm chí là những thiết kế mẫu biệt thự hiện đại cũng làm kiểu sàn đúc giả. Bởi vì kiểu sàn đúc giả này tiết kiệm chi phí xây dựng, thời gian thi công nhanh chóng, vật liệu đa dạng, có tính thẩm mỹ cao.

Đọc thêm: Những mẫu thiết kế đẹp cho nhà diện tích nhỏ mới nhất

Tuy nhiên vẫn  nhiều người cảm thấy lo lắng về độ bền của gác lửng đúc giả. Không biết có chắc chắn, có an toàn hay không. Để giải đáp thắc mắc này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về kết cấu của nhà cấp 4 gác lửng đúc giả.

nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Kết cấu nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Nhà cấp 4 được định nghĩa theo quy định của nhà nước là công trình xây dựng có mái, tường, vách để ở hay sử dụng vào mục đích khác như kinh doanh, cho thuê. Có diện tích nhỏ hơn 1000m2, 1 tầng và có chiều cao không được quá 6m, kết cấu nhịp tối đa là 15m

Nhà cấp 4 bình thường có chiều cao được tính từ cao độ mặt đất công trình đến điểm cao nhất là mái dốc.

nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Nhà cấp 4 có thêm gác lửng đúc giả ở phần trung gian. Có kết cấu là hệ thống cột dầm kết hợp với khung sắt để tạo móng sàn. Với hệ thống dầm (xà gồ) này thì hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không sợ mất an toàn hay không bền vững. Sàn gác lửng được lót bằng gỗ, gạch hoặc được đổ một lớp bê tông mỏng lên trên cùng.

Hiện nay có nhiều loại vật liệu được sử dụng để thi công sàn gác lửng như tấm bê tông siêu nhẹ, ván ép, tấm cemboard. Vật liệu này có ưu điểm là nhẹ, dễ thi công, dễ bảo trì. Sử dụng những vật liệu thay thế này sẽ giảm chi phí, thời gian thi công và đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Ưu điểm lớn nhất của gác lửng đúc giả đó là tiết kiệm chi phí. Gác đúc thật được liên kết giữa thép kết cấu, đà kiềng, thép sàn với nhau và được phủ 1 lớp bê tông bao bọc. Gác đúc thật vừa tốn thời gian vừa nhiều chi tiết phức tạp. Gác đúc giả có quy trình nhanh làm việc nhanh chóng, chỉ thi công xà gồ là các khung sắt và đổ 1 lớp bê tông mỏng lên bề mặt là hoàn thành. Làm gác đúc giả sẽ giảm được chi phí làm móng nên rẻ hơn. Còn về độ bền thì tất nhiên gác đúc thật sẽ bền hơn.

nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Thi công nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Độ bền của gác lửng đúc giả được quyết định bởi sự vững chắc của hệ khung dầm. Đối với gác lửng đúc thật thì phần móng gác chịu lực nhiều nhất, còn đối với gác đúc giả thì nơi chịu lực nhiều nhất đó chính là tường nhà chứ không phải hệ thống cột. Do đó khi thi công cần phải đảm bảo chất lượng của tường nhà.

nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Tuỳ thuộc vào diện tích của phần gác lửng cũng như căn nhà để cân chỉnh hệ thống khung dầm sao cho các ô lưới có khoảng cách cân đối, Việc sắp xếp khung dầm hợp lí sẽ giúp sàn gác được bền vững hơn. Dùng các tấm xi măng, tấm cemboard để giảm áp lực lên tường nhà. 

Chi phí thi công thiết kế nhà ở cấp 4 gác lửng đúc giả sẽ thấp hơn chi phí đúc gác thật từ 20% - 40%. Thời gian thi công, kĩ thuật thi công cũng khá đơn giản. Do đó đây là mẫu nhà phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. 

nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Mặc dù việc thiết kế, thi công nhà cấp 4 gác lửng đúc giả rất đơn giản, dễ xây dựng, nhưng để đảm bảo an toàn, tránh tiền mất tật mang bạn hãy tìm hiểu kĩ và lựa chọn đơn vị xây dựng có chuyên môn. Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng mẫu nhà này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.

Tin tức liên quan

Các mẫu thiết kế căn hộ chung cư 50m2 đẹp năm 2019

Thiết kế căn hộ chung cư 60m2 2 phòng ngủ tiện nghi cho gia đình Việt

Cùng lĩnh vực