Hãy bỏ túi ngay kinh nghiệm thiết kế giếng trời đẹp này...

Giếng trời trong kiến trúc được coi là một trong những giải pháp mang tính kỹ thuật và mỹ thuật cho ngôi nhà bạn. Không chỉ có tác dụng lấy sáng hứng gió trao đổi không khí mà còn tạo điểm nhấn cho ngôi nhà bạn. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm thiết kế giếng trời đẹp.

Giếng trời là gì cấu tạo như thế nào ?

giếng trời

Giếng trời được hiểu một cách đơn giản thì nó chính là một khoảng không gian từ mái thông xuống tầng trệt theo hướng thẳng đứng có thể có hoặc không trong ngôi nhà. Nó là một hình ảnh, một bộ phận không thể thiếu trong kiến trúc hiện đại. Đặc biệt là những ngôi nhà chật hẹp và không có nhiều mặt thoáng. Giếng trời cấu tạo gồm có 3 phần cơ bản bao gồm có:

  • Đáy giếng: Phần dưới cùng được sử dụng trang trí, làm tiểu cảnh, bố trí cây hoa, hòn non bộ cùng với không gian tiếp khách hoặc làm phòng ăn cho gia chủ.
  • Thân giếng: Có chức năng chiếu sáng cho các tầng trên.
  • Đỉnh giếng: Chiếu sáng và thông gió có mái kính và hệ khung mái.

Đỉnh giếng có thể trang trí bằng hệ khung mái, hoa sắt. Giếng trời có thể có mái hoặc không. Tuy nhiên, nếu xây dựng nhà ống có giếng trời thì tốt nhất bạn nên dùng mái che, còn nếu sau nhà thì không cần mái.

Những ưu nhược điểm của giếng trời

Việc thiết kế giếng trời đẹp có những ưu và nhược điểm sau đây:

Ưu điểm

Tác dụng lấy sáng

Trong ngôi nhà có diện tích nhỏ hẹp thì việc mang đến nguồn ánh sáng tự nhiên cho không gian nội thất được coi là vô cùng cần thiết. Giếng trời được coi là một giải pháp kỹ thuật tối ưu cung cấp ánh sáng cho ngôi nhà. Theo phong thủy thì ánh sáng tự nhiên chính là nguồn sinh khí duy trì sức khỏe cho con người vì thế bạn đừng nên bỏ qua nguồn sáng này nhé.

thiết kế giếng trời đẹp

Điều hòa gió và không khí

Lấy gió tự nhiên cũng là một trong những yếu tố không thể bỏ qua của giếng trời. Trong quá trình trao đổi lưu thông không khí với môi trường bên trong và bên ngoài gió có vai trò quan trọng. Giúp ngôi nhà trở nên trong lành thoáng đãng và dễ chịu hơn.

Tiết kiệm điện năng

Nhờ có giếng trời và không gian nội thất bên trong ngôi nhà trở nên thoáng đãng mát mẻ hơn. Và gia chủ cũng có thể tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ cho hệ thống đèn chiếu sáng và điều hòa.

giếng trời

Tạo vẻ đẹp thẩm mỹ tối ưu cho không gian

Một trong những tác dụng không thể bỏ qua của giếng trời nữa đó chính là vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian. Một ngôi nhà có giếng trời sẽ tăng thêm sự thoáng đãng và thư giãn cũng như giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì giếng trời cũng có một số khuyết điểm sau đây:

Âm thanh vang vọng trong nhà

Bản chất của giếng trời như một cái ống, vì thế âm thanh truyền từ giếng trời sẽ vang rất rõ. Ngồi dưới tầng nói chuyện người ngồi tầng trên cũng sẽ nghe thấy. Làm mất đi sự riêng tư hoặc phiền lẫn nhau.

Vì thế nên nhiều hộ gia đình cũng băn khoăn không biết nên xây dựng giếng trời không. Để khắc phục nhược điểm này các mặt tường không nên làm phẳng.

Cần có mảng nhám sần để tiêu am như dùng sơn gai, ốp đá tự nhiên, gạch thẻ, gạch trần…. Đây cũng là một biện pháp cách âm giảm trơn của giếng.

thiết kế giếng trời đẹp nhất

Thoát nước ở đáy giếng không có mái che

Với những giếng trời không có mái che thì việc bố trí hệ thống thoát nước phải thật đảm bảo. Luôn đủ độ rộng cần thiết cũng như có hệ thống cửa che chắn để tránh tình trạng mưa bắn bẩn không gian sinh hoạt

Thừa sáng mùa hè

Ở một số vùng do nắng nóng qua năm nhất là buổi trưa mặt trời chiếu thẳng xuống sẽ gây nên tình trạng chói lóa, thừa sáng. Sẽ khiến các cầu thang gỗ, đồ đạc bị phai màu và hư hỏng. Vì thế tốt nhất chủ nhà nên bố trí lắp rèm dưới giếng trời để che chắn và điều tiết ánh sáng cho hợp lý nhé!

thiết kế giếng trời đẹp nhất

Một số kinh nghiệm thiết kế giếng trời đẹp nhất

Để bố trí thiết kế giếng trời đẹp bạn nên lưu ý một số điều như sau:

  • Giếng trời có mái thì cần phải đảm bảo một giải pháp hợp lý cho hệ thống các khe, ô thoáng để tránh mưa gió làm nước rơi xuống nhà.
  • Giếng trời không phải khu vực vườn cảnh bể cá thì không nên treo đèn, chậu cây cũng như các vật trang trí nặng , to để tránh rơi vỡ nguy hiểm
  • Các hệ thống hành lang, cửa sổ cầu thang tiếp giáp khu vực giếng trời nên bố trí lan can, hoa sắt để đảm bảo an toàn về chiều cao khoảng cách…
  • Giếng trời phải đảm bảo các chức năng tối thiểu như kiến trúc, không gian sinh hoạt và các yếu tố khác.
  • Nếu ngôi nhà của bạn đã đủ ánh sáng tự nhiên, trong khi diện tích không quá dư giả thì bên cân nhắc việc có nên xây dựng giếng trời hay không nhé.
  • Giếng trời chính là một không gian, một điểm nhấn của căn nhà. Chính vì thế nên tốt nhất bạn không nên trang trí quá rườm rà, hãy làm sao để nó thật thông thoáng như đúng vai trò và bản chất thực tế của nó.
  • Hạn chế những gì ảnh hưởng đến vai trò điều hòa ánh sáng cũng như lưu thông không khí của giếng trời.
  • Cuối  cùng hãy đảm bảo an toàn trên các tầng mà chiều dài giếng trời đi qua tránh nguy hại cho trẻ nhỏ cũng như người già.

Kinh nghiệm làm giếng trời hợp phong thuỷ với gia chủ

Khi nói đến phong thuỷ cần quan tâm đến tuổi tác của chủ nhà để biết được chủ nhà là mạng gì, hợp với màu sắc, hình dạng, yếu tố trang trí nào. Thiết kế nhà ở hợp phong thuỷ không chỉ chú trọng đến hướng nhà, màu sắc mà ngay cả giếng trời cũng phải hợp phong thuỷ. Cụ thể như sau:

Hình dạng giếng trời hợp phong thuỷ với từng mệnh gồm: hình dạng giếng trời như vuông, chữ nhật, tròn, tam giác, elip và cách điệu.

Ánh sáng của giếng trời nếu muốn hợp màu sắc chúng ta hoàn toàn có thể thiết kế tấm kính chuyển màu để tạo được màu sắc ánh sáng hợp phong thuỷ.

Tiểu cảnh dưới giếng trời có thể lựa chọn là tiểu cảnh khô, tiểu cảnh nước, tiểu cảnh tĩnh, tiểu cảnh động. 

Các yếu tố hợp phong thuỷ khác như: hình dạng cây, hình dạng lá, loại đá trang trí, đèn trang trí,...

thiết kế giếng trời đẹp

Địa chỉ nhận tư vấn thiết kế giếng trời đẹp nhất

Hiện nay, do nhu cầu của khách hàng ngày càng nhiều nên có rất nhiều địa chỉ nhận tư vấn và thi công thiết kế giếng trời đẹp. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn thật kỹ tránh nhầm lẫn vào đơn vị không chất lượng vừa tốn tiền lại ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Đến đây, chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn một địa chỉ được rất nhiều các gia chủ lựa chọn bởi sự kinh nghiệm cũng như uy tín trong nghề của mình.

Đó chính là Stdecor - chuyên thiết kế căn hộ nhà ở. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, Đến với chúng tôi bạn sẽ được:

Tư vấn thiết kế giếng trời uy tín, đảm bảo

Một điều mà rất nhiều khách hàng đều ưng ý khi đến với ST Décor đó chính là đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm. Họ được đào tạo qua trường lớp và có nhiều kinh nghiệm thực tế chính vì thế sẽ giúp gia chủ có được những sự sắp xếp bố trí giếng trời hài hòa và hợp lý nhất. Không chỉ đảm bảo về tính năng mà còn đảm bảo tính an toàn và độ thẩm mỹ cao.

thiết kế giếng trời đẹp nhất

Thời gian thiết kế thi công giếng trời nhanh chóng đảm bảo

Với nhiều năm kinh nghiệm chúng tôi cam kết thời gian thiết kế và thi công cho khách hàng là nhanh chóng và đảm bảo nhất. Không làm mất thời gian cũng như ảnh hưởng đến thời điểm về nhà mới của gia chủ.

giếng trời đẹp nhất

Giá thi công thiết kế giếng trời hợp lý

Tuy được biết đến với uy tín lâu năm trong nghề cùng đội ngũ thợ giỏi xong chúng tôi có mức giá cả thiết kế giếng trời vô cùng hợp lý. Đảm bảo bất cứ khách hàng nào cũng có thể lựa chọn dịch vụ của Stdecor.  Đây là điều mà không ai cũng tin tưởng và lựa chọn Stdecor.

Trên đây chúng tôi vừa mách bạn một số kinh nghiệm thiết kế giếng trời đẹp. Hy vọng rằng sẽ giúp bạn có được một không gian sống tuyệt vời và tiện nghi nhất. Để được tư vấn thiết kế đừng quên ghé qua Stdecor nhé. Với nhiều năm kinh nghiệm chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn những ý tưởng độc đáo và thú vị nhất!

Xem thêm bài viết khác

Cùng lĩnh vực