Giải đáp thắc mắc về thiết kế tiểu cảnh trong nhà sao cho đẹp

Xu hướng mới trong các ngôi nhà hiện đại chính là hòa hợp với thiên nhiên và luôn có ánh sáng của tự nhiên. Vì thế mọi người chú ý đến thiết kế tiểu cảnh trong nhà hơn. Vậy tiểu cảnh là gì, nó có lợi ích ra sao ? Thiết kế như thế nào là hợp lý ? Mời bạn hãy đọc ngay bài viết sau đây để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé !

1, Tiểu cảnh trong nhà là gì ?

Tiểu cảnh ngày nay thường được bắt gặp nhiều trong các ngôi nhà phố, cùng tìm hiểu xem thiết kế tiểu cảnh trong nhà là gì nhé !

thiết kế tiểu cảnh trong nhà

1.1, Thiết kế tiểu cảnh trong nhà là gì ?

Thiết kế tiểu cảnh trong nhà là tạo dựng quang cảnh xung quanh, ban công rợp mát với sự xanh tươi của hoa lá. Thiết kế này giúp tạo được môi trường trong lành, mát mẻ hơn cho các thành viên trong gia đình với tình trạng môi trường ngày càng ô nhiễm như ngày nay.

Các kiểu tiểu cảnh đẹp trong nhà còn là yếu tố giúp chủ nhà thu hút tài lộc, sức khỏe,… nếu đúng theo phong thủy hợp mệnh của gia chủ. Các tiểu cảnh trong nhà thường được thiết kế kèm theo giếng trời để mang đến không gian thông thoáng hơn cho ngôi nhà bạn ở. Đặc biệt, với các ngôi nhà nhiều tầng và không có sân vườn lại bị “ngợp” trước các ngôi nhà xung quanh thì tiểu cảnh phát huy rất tốt vai trò của nó. Đây được xem là biện pháp khoa học kết hợp rất hiệu quả với nghệ thuật cho ra sản phẩm tốt nhất.

tiểu cảnh trong nhà

1.2, Thiết kế tiểu cảnh trong nhà mang đến lợi ích gì ?

Khi bạn thiết kế tiểu cảnh trong nhà, bạn sẽ thu được các kết quả như sau:

  • Điều hòa không khí trong nhà

Các yếu tố tự nhiên như ánh sáng và gió sẽ luân phiên ra vào nhà bạn khi bạn dùng tiểu cảnh kết hợp với tiểu cảnh giếng trời nhà ống. Nhờ sự ổn định về nhiệt độ bên ngoài và bên trong nhà cùng không khí được lưu thông liên tục nên ngôi nhà bạn không hề trở nên bí bách.

  • Tạo hiệu ứng thẩm mỹ

Đây là lợi ích tiếp theo khi bạn sử dụng tiểu cảnh cho ngôi nhà của mình. Ngoài ra, mỗi người sẽ có một nhận định về thẩm mĩ khác nhau nên tiểu cảnh sắp xếp trong các ngôi nhà thường không giống nhau. Chúng chỉ giống nhau ở chủ đề mà chủ nhà muốn lựa chọn cho ngôi nhà mà thôi. Khắc phục được nhược điểm thiếu không khí tươi mới ở các ngôi nhà có diện tích nhỏ.

2, Lưu ý cách chọn thiết kế tiểu cảnh trong nhà

thiết kế tiểu cảnh trong nhà đẹp

Khi thiết kế tiểu cảnh cho ngôi nhà của mình, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

  • Nên thiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà để tạo sự thoáng khí và gần gũi hơn với các yếu tố tự nhiên. Việc này cũng giúp cho con người thư thái hơn nhờ vào không khí luôn tươi mới.
  • Chọn tiểu cảnh phải dựa vào phong thủy hợp mệnh của chủ nhà, không nên chọn nơi đặt tùy tiện được. Bố trí giếng trời trong tiểu cảnh nên đặt ở trung tâm nhà để tạo thế cân bằng cuộc sống cho tất cả các thành viên.
  • Tiểu cảnh có rất nhiều loại như: tiểu cảnh giếng trời, tiểu cảnh nước, tiểu cảnh vườn đứng,… mỗi loại phù hợp với một kiểu bố trí khác nhau. Do đó, bạn đừng nên lầm lẫn các dạng tiểu cảnh này để bố trí sao cho phù hợp nhất.
  • Đối với các ngôi nhà có diện tích quá khiêm tốn, bạn nên phân diện tích bố trí tiểu cảnh sao cho hợp lý. Đừng để rơi vào trường hợp tiểu cảnh chiếm hết chỗ, tạo nên kết quả không như mong muốn.

3, Gợi ý một vài thiết kế tiểu cảnh trong nhà đẹp mắt

Sau đây sẽ là một vài thiết kế tiểu cảnh trong nhà được ưa chuộng và thu hút, mời bạn tham khảo.

3.1, Tiểu cảnh giếng trời

Các kiểu tiểu cảnh giếng trời đẹp phù hợp cho các ngôi nhà ống để tạo sự thông thoáng, đủ đầy ánh sáng tự nhiên cho nơi đây. Kiểu tiểu cảnh này rất linh hoạt khi bạn có thể tận dụng thành giếng đứng để tạo sự xanh mát cho ngôi nhà bằng các loài thực vật.

thiết kế tiểu cảnh giếng trời

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng nguồn sáng tự nhiên để tạo các thiết kế nghệ thuật đẹp mắt khác. Khi thiết kế giếng trời bạn cần lưu ý:

  • Giếng trời là không gian thông từ tầng 1 đến tầng mái nên vị trí giữa nhà là lựa chọn phù hợp nhất.
  • Bạn nên kết hợp cả cầu thang và giếng trời cùng vị trí để tiết kiệm diện tích cũng như tận dụng tối đa hiệu quả của cả 2.
  • Một vài trường hợp đặc biệt như vị trí nhà, kiểu thiết kế nhà,… bạn cũng có thể chọn kiểu tiểu cảnh giếng trời sau nhà sao cho phù hợp và lấy đủ các yếu tố tự nhiên cần thiết vào nhà.
  • Kích thước giếng trời không nên làm quá to hoặc nhỏ và thường bằng 10% tổng diện tích ngôi nhà.

3.2, Tiểu cảnh vườn tường

Sẽ bao gồm các dạng như vườn tường đứng, vườn dọc,… được ưa chuộng nhiều và đã trở thành trào lưu trong một thời gian. Kiễu này thường được dùng làm tiểu cảnh phòng khách để tạo không gian tươi mát, xanh mướt và dễ chịu hơn cho không gian sinh hoạt chung này.

Loại tiểu cảnh này không yêu cầu diện tích quá nhiều, chỉ cần một phần nhỏ trong ngôi nhà của bạn là được. Ngoài ra, đây cũng là một phương pháp trang trí, tạo điểm nhấn hiệu quả, giúp ngôi nhà bạn gần gũi với thiên nhiên hơn.

thiết kế vườn tường

3.3. Tiểu cảnh nước

Là một dạng tiểu cảnh kết hợp giữa yếu tố cây cỏ, sỏi và nước để tạo cảm giác mát mẻ hơn cho ngôi nhà của bạn. Tùy vào diện tích mà ngôi nhà bạn đang ở mà thiết kế tiểu cảnh trong nhà dạng này có thể chỉ là một hồ cá nhỏ hoặc một hồ nước lớn hơn như hòn non bộ. Ngoài ra, còn rất nhiều dạng tiểu cảnh khác cũng được nhiều ngôi nhà phố ngày nay sử dụng, bạn có thể xem thêm trên các trang web chuyên dụng về tiểu cảnh nhà ở nhé.

thiết kế tiểu cảnh vườn nước

4, Nên thiết kế tiểu cảnh như thế nào là hiệu quả nhất ?

  • Nên thiết kế tiểu cảnh trong nhà càng đơn giản càng tốt đối với các ngôi nhà nhỏ nhằm tiết kiệm vật liệu và không chiếm hết diện tích nhà.
  • Các loại cây sử dụng cho tiểu cảnh nên là các loài cây nhỏ, lá sáng màu và dễ chăm sóc để không phải tốn thời gian chỉnh sửa, làm mới. Các góc khuất của tiểu cảnh nên dùng các viên sỏi màu trắng hoặc xám cùng hệ thống ánh sáng phù hợp để bớt u ám.
  • Nếu bạn sử dụng tiểu cảnh nước, nên bỏ thời gian thay nước định kỳ để không gian luôn tươi mới. Việc này giúp loại bỏ được các cặn bẩn cùng ngăn chặn đóng rêu mốc để không gian nhà ở sạch sẽ hơn.
  • Để ngăn chặn sự sinh trưởng của các côn trùng gây hại trong nhà như muỗi, hãy lắp thêm đèn ở góc tối để hạn chế khả năng phát triển của chúng.

5, Các ngôi nhà đã xây dựng muốn thiết kế thêm tiểu cảnh có được không ? 

Với các ngôi nhà xây dựng đã lâu, bạn muốn thiết kế tiểu cảnh trong nhà vẫn có thể thực hiện được. Việc này, bạn cần nhờ các nơi có chuyên môn cao để hỗ trợ bạn thiết kế, chọn lựa kiểu tiểu cảnh sao cho phù hợp nhất. Dựa vào đặc điểm ngôi nhà như cấu tạo, vị trí, hướng hứng ánh sáng,…mà các người có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ bạn chọn phương pháp hiệu quả nhất.

Bạn có thể tìm đến nội thất Decor để giúp đỡ vì tại đây từ lâu đã nổi tiếng với các thiết kế đẹp mắt và luôn giải quyết các trường hợp khó thiết kế. Bạn có thể tìm hiểu thêm nơi đây theo trang web https://stdecor.net/ nhé.

Hi vọng với các gợi ý về thiết kế tiểu cảnh trong nhà sẽ giúp bạn có thêm chọn lựa cho cảnh quan của ngôi nhà mình sắp tới. Và hi vọng tài lộc, sức khỏe,… của gia đình bạn sẽ dồi dào hơn nhờ các tiểu cảnh này.

Xem thêm:

Thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu cho không gian sống hiện đại

Hãy bỏ túi ngay kinh nghiệm thiết kế giếng trời đẹp này...

Những ý tưởng thiết kế sân thượng nhỏ đẹp khiến bạn mê mẩn

Cùng lĩnh vực